Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

Góc bếp Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Làm sao để chọn nước mắm có độ mặn thích hợp?

30/03/2013 11:14:21 SA

Hiện nay, để chọn nước mắm ngon, người tiêu dùng rất ít ai biết đến một tiêu chí vô cùng quan trọng của nước mắm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn đó là “độ mặn của nước mắm”.

Chuyên gia ẩm thực Võ Quốc - Chủ biên tạp chí Món ngon Việt Nam cho biết: “Nước mắm có vị quá mặn khi chấm với các món ăn, người ăn chỉ cảm nhận được vị mặn chát của muối ở đầu lưỡi và không thể cảm nhận được hương vị đặc trưng của món ăn, nhất là không thể thưởng thức được hương vị đặc biệt của tinh chất cá- thứ nguyên liệu chủ yếu làm nên loại gia vị truyền thống này.
 

Như vậy, món ăn dù có được chuẩn bị công phu, thơm ngon và hấp dẫn đến cách mấy cũng sẽ không còn ý nghĩa…. Để tôn thêm hương vị đặc trưng của món ăn, làm bữa ăn thêm ngon và hấp dẫn, ông Võ Quốc khuyên người tiêu dùng nên chọn loại nước mắm có độ mặn thích hợp.

Một cách nôm na có thể hiểu nước mắm có độ mặn thích hợp là loại nước mắm được pha chế với hàm lượng muối vừa phải, hợp lý. Do vậy, nước mắm có độ mặn thích hợp sẽ có hương vị dịu ngọt, đậm đà, không quá mặn cũng không quá nhạt. Hương vị dịu ngọt, đậm đà của từng giọt nước mắm hòa quyện với hương vị tươi ngon của món ăn làm món ăn thêm ngon và hấp dẫn.
 

Hơn nữa, nước mắm có độ mặn thích hợp còn hạn chế dư lượng muối làm lấn át tinh chất cá. Người ăn hoàn toàn có thể cảm nhận được hương vị thơm ngon của tinh chất cá có trong nước mắm, càng làm tôn thêm hương vị đặc trưng của từng món ăn ngay cả khi chấm sống hay nấu chín.

Để phân biệt độ mặn thích hợp, chuyên gia ẩm thực Võ Quốc cho biết có thể làm một thí nghiệm đơn giản: Rót nước mắm ra một chén nhỏ, để trong môi trường bình thường. Sau hai tiếng đồng hồ, nếu nước mắm vẫn trong suốt như ban đầu và không có lớp màng mỏng muối đọng trên bề mặt thì đó là nước mắm có độ mặn thích hợp. Còn nếu trên mặt nước mắm nổi váng trên bề mặt thì chứng tỏ đó là nước mắm có độ mặn cao.

Các loại nước mắm quá mặn có hàm lượng muối cao, khi nếm sẽ cho cảm giác đầu tiên là mặn (chát) ở đầu lưỡi, và do đó sẽ không thể cảm nhận được hương vị đặc trưng của cá.

MonngonPlus

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi