Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

Tin mới 365 ngày Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Nước mắm Phú Quốc khẳng định mình tại Châu Âu

10/11/2014 2:12:58 CH

Đây cũng là bước tiến đột phá của dòng sản phẩm nội địa nói chung và sản phẩm nước mắm Phú Quốc nói riêng. Thị trường đầy tiềm năng và khắt khe đã chấp nhập sản phẩm nước mắm Phú Quốc của chúng ta.

Ngày 19/8, tại Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Hồ Thị Kim Thoa, đã trao cho đại diện Hiệp hội Nuoc mam phu quoc chứng nhận tên gọi xuất xứ được bảo hộ “Phú Quốc” tại các nước Liên minh châu Âu (EU) cho sản phẩm Nước mắm Phú Quốc của Việt Nam.

Tổng vụ Nông nghiệp – Uỷ ban Châu Âu (EU) vừa trao chứng nhận tên gọi xuất xứ (PDO) “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang) của Việt Nam được đăng bạ bảo hộ PDO thành công tại thị trường 28 nước thành viên. Đây là cơ hội cũng là thách thức cho dòng sản phẩm nước mắm truyền thống , đại diện cho ẩm thực Việt vươn tầm thế châu lục.

Đột phá thương hiệu.

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh – Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc – đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được đăng bạ bảo hộ PDO thành công tại thị trường tất cả 28 nước thành viên EU . Đây cũng là bước tiến đột phá của dòng sản phẩm nội địa nói chung và sản phẩm nước mắm Phú Quốc nói riêng. Thị trường đầy tiềm năng và khắt khe đã chấp nhập sản phẩm nước mắm Phú Quốc của chúng ta.

Nước mắm Phú Quốc trở thành “đại sứ” sản phẩm hàng hóa nông sản Việt Nam ở thị trường Châu Âu, khẳng định sản phẩm độc quyền, nổi tiếng của đất đảo ngọc Phú Quốc với thế giới. Đây còn là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang lấy lại thương hiệu nước mắm Phú Quốc truyền thống từ lâu đã bị chiếm dụng, bị làm giả.

Hiện Phú Quốc có 80 nhà thùng nước mắm, năng lực sản xuất trên 20 triệu lít/năm. Sản phẩm nước mắm nổi tiếng thơm ngon, chất lượng cao làm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen, một loài cá chỉ có ở vùng biển Phú Quốc. Các nhà sản xuất ở đảo Phú Quốc luôn đảm bảo qui trình sản xuất , ngâm ủ cá cơm trong các thùng gỗ một cách nghiêm ngặt về thời gian , vệ sinh , độ ẩm , nhiệt độ…

Theo như truyền thống trên 200 năm của làng nghề nước mắm huyện đảo Phú Quốc , sản phẩm này ra đời từ thời ông cha và đã rất nổi tiếng cả trong và ngoài nước.Nhắc đến Phú Quốc , người ta liên tưởng ngay đến nước mắm . Con cháu làng nghề nước mắm đã gìn giữ truyền thống sản xuất từ thời ông cha để lại . Trải qua hàng thế kỉ , hương vị nguyên chất của cá cơm lưng đen vẫn được bảo tồn cùng năm tháng , hòa quyện vào từng giọt nước mắm , mà thương hiệu của nó đã rất nổi tiếng cho đến ngày nay : nước mắm Phú Quốc .

Cơ hội lớn cũng là khó khăn thách thức lớn

Tuy nhiên, khi nước mắm Phú Quốc được bảo hộ PDO tại thị trường EU, nhiều nhà thùng ở Phú Quốc vừa mừng lại vừa lo. Bà Nguyễn Thị Tịnh cho biết: Nỗi lo lớn nhất của họ là thiếu nguyên liệu cá cơm để sản xuất nước mắm.

Những năm trở lại đây , nguồn cá cơm dần khan hiếm và có nguy cơ cạn kiệt do việc khai thác và bảo vệ thực vật chưa tốt . Thương lái các nơi khác đổ xô về Phú Quốc tranh mua với giá cao để luộc phơi khô làm cho một số cơ sở sản xuất nước mắm ở đây không mua được nguyên liệu, dẫn đến hoạt động cầm chừng hoặc phải cạnh tranh mua với giá cao làm tăng giá thành sản xuất, nguồn cung không đủ cầu , nhiều doạch nghiệp giải thể …

Phát biểu tại lễ trao lại chứng nhận PDO “Phú Quốc” của EU, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Fanz Jessen cho rằng: “Việc Nước mắm Phú Quốc được công nhận là sản phẩm được bảo hộ Tên gọi xuất xứ tại Liên minh châu Âu là một thành tựu quan trọng. Đây là kết quả cụ thể có được từ việc hợp tác hiệu quả với EU. Việc bảo hộ ở EU sẽ làm tăng giá trị sản phẩm và mang lại lợi ích trực tiếp cho các nhà sản xuất Việt Nam. Đây là một minh chứng rõ ràng về triển vọng công nhận các sản phẩm mang Chỉ dẫn địa lý của Việt Nam. Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam- EU cũng sẽ là một cơ hội để mở rộng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý của Việt Nam”

Vậy nên, vấn đề sống còn hiện nay của nghề nước mắm Phú Quốc là nguồn nguyên liệu cá cơm ngày càng khan hiếm và chống hàng nhái, hàng giả nước mắm Phú Quốc. Cần truyền thông rộng rãi cho nước mắm Phú Quốc đối với người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hàng đầy đủ về thành phần, chất lượng sản phẩm, ngày và cơ sở sản xuất, thời hạn sử dụng, thực hiện chế tài xử phạt nghiêm đối với những đối tượng làm giả nước mắm.

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi