Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?









  • Bình chọn Kết quả

* VĂN HÓA ẨM THỰC ( THỰC ĐẠO ) Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Ngọt ngào chè nếp quê mình

03/10/2014 8:41:11 CH

Chè nếp là món ăn dân dã, thơm ngon, thường được nấu trong các ngày rằm, mồng một hay ngày Tết Nguyên đán của các gia đình người Quảng (Quảng Nam) quê tôi.

Ngọt ngào chè nếp quê mình

 

Chè nếp là món ăn dân dã, thơm ngon, thường được nấu trong các ngày rằm, mồng một hay ngày Tết Nguyên đán của các gia đình người Quảng (Quảng Nam) quê tôi.

Nấu chè nếp không khó, nhưng để có được một chén chè nếp thơm ngon, ngọt ngào và đậm vị quê, người nội trợ phải có vài bí quyết nhỏ. Chọn loại gạo nếp thơm, hạt tròn đều, vo thật kỹ cho sạch cám, rồi ngâm trong nước lạnh khoảng một giờ. Trút nếp vào nồi, cho nước vừa đủ, nấu trên ngọn lửa nhỏ để hạt nếp nhừ.

Đường nấu chè nếp người dân xứ Quảng quê tôi hay dùng thường là đường bát (thanh), một loại đường làm từ mật mía cô đặc lại. Nấu đường tan chảy rồi dùng túi lọc bỏ các tạp chất, gạn lấy nước trong. Khi hạt nếp nhừ thì cho đường vào, đun tiếp để vị ngọt thấm đều. Nêm thêm chút muối cho nồi chè thêm phần đậm đà. Trong khi nấu, nhớ dùng đũa quậy nhẹ tay để chè không bị bén (dính) đáy nồi và hạt nếp không bị vữa.

Khi nước trong nồi chè cạn, hạt nếp ngấm vị ngọt của đường thì cho thêm một ít gừng già giã nhỏ, quậy đều và tắt bếp. Tùy theo sở thích của từng gia đình mà người nấu có thể cho thêm một ít tiêu sọ bột vào nồi chè để tăng thêm hương vị.

Chè chín múc ra chén nhỏ, ăn nóng kèm bánh tráng nướng. Vị dẻo thơm của nếp, ngọt của đường, giòn của bánh tráng, cay của gừng quyện lại với nhau thật hấp dẫn. Trong những ngày giao mùa này, giữa tiết trời se lạnh, còn gì thích thú hơn khi được quây quần bên gia đình để thưởng thức những chén chè nếp thơm ngon.

PNO

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi