Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

* VĂN HÓA ẨM THỰC ( THỰC ĐẠO ) Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Món Bắc trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930

26/05/2013 11:00:35 SA

Để đóng góp vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam sưu tầm một số món ăn Bắc đã đăng trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930.

Món Bắc trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930 (Bài 4)
    
  Xuôi thương hồ nhớ ba đào
Giọng hò kinh Bắc tay chèo phương Nam
      Để  đóng góp vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam sưu tầm một số món ăn Bắc đã đăng trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930.
 PHAN HÀ  MINH
                                                            Sưu tầm 
Chả  tôm
      
Tôm mua về lột vỏ và đầu đi, cho một ít muối vào tôm, bóp cho kỷ, rồi đem rửa sạch, lấy nước dừa bỏ tôm vào ngâm một lúc ; xong bỏ  tôm vào khăn sạch vắt ráo, cho vào cối đâm thật nhỏ, hành tây, riềng, đâm lấy nước cho vào tôm tẩy cho hết mùi tanh, tiêu nước mắm cho vào trộn đều.
            Lá  chuối cắt tròn, hoặc vuông tùy ý, cho tôm vào lá, lấy dao thoa mở ép trên mặt chã, đổ nước vào chảo nấu, nước sôi thả chả vào, thấy chả  nổi lên mặt nước thì vớt ra để ráo nước, đoạn bỏ vào chiên.
   
Thịt gà xào với gừng
           
 Thịt gà lạng lấy nguyên nạc, xắc thật mỏng, cứ  nữa con gà mái tơ thì phải một nhánh gừng to bằng 4, 5 ngón tay. Đem gừng nướng sơ, rồi lột vỏ  sạch, đoạn cũng thái mỏng. Nếu không ăn cay thì cho muối vào gừng bóp cho kỷ, rữa vài nước cho hết cay. Lấy một củ hành tây nướng sơ qua, lột bỏ lần vỏ cháy đi, còn ở trong cứ lấy mũi dao nạy từng lớp ra rồi xắt làm đôi, hoặc làm ba. Xong, sẻ cho ít muổng mở nước vào chảo cùng vài lát hành xào lộn cho thơm, khi thấy mùi đã thơm thì sẻ cho thịt gà vào, xào cho săn lại, chế nước mắm tiêu cho vừa, rồi cho gừng vào, lấy đủa đảo đều, úp vung lại một lúc, đoạn bỏ hành miếng vào, và ít hành hoa trộn lên cho đều là được.
 
                                          Mlle MƯỜNG, Hải Dương
                 ( PNTV, số 34, ngày 26-12-1929, trang 19, mục Công việc trong bếp )

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi