Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

* VĂN HÓA ẨM THỰC ( THỰC ĐẠO ) Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Món Bắc trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930

26/05/2013 11:00:09 SA

Để đóng góp vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam sưu tầm một số món ăn Bắc đã đăng trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930.

Món Bắc trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930  (Bài 3)
    
  Xuôi thương hồ nhớ ba đào
Giọng hò kinh Bắc tay chèo phương Nam
      Để  đóng góp vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam sưu tầm một số món ăn Bắc đã đăng trên báo Phụ nữ Tân văn vào những năm 1930.
 PHAN HÀ  MINH
                                                            Sưu tầm 
Cách  rôti  thịt bò lớn miếng
     
Chừng nửa kilo thịt bò để nguyên miếng, lựa thịt bắp  đùi, lạng cho hết bầy nhầy, rồi đâm tỏi, củ  hành tây, trộn với muối tiêu mà ướp miếng thịt cho thấm, còn tỏi để nguyên muối lùi vô miếng thịt độ chừng một củ. Trước khi chiên, bắc chảo để cho thiệt nóng, liệu mỡ cho vừa chiên cho miếng thịt vàng thì vừa ăn.
 
Cách chiên khoai tây ăn với thịt bò  rôti
 
Khoai tây mua thứ nhỏ củ thì ngon hơn thứ  lớn. Gọt vỏ xong rồi xắt miếng hình tròn theo cũ khoai (cách xắt như khứa cá vậy). Lấy chút muối bọt bỏ khoai đã xắt cho thấm.
      Bắc chảo để cho thiệt nóng, mở cho nhiều, bỏ  khoai vô chiên, phải thường trở cho đều để cho vàng miếng khoai. Khi  khoai vàng đều rồi thì  vớt ra hết. Như trong chảo còn mỡ thì múc hết ra rồi đổ vào một muỗng bơ mà chiên khoai lại cho thơm.
 
 
Cá  nấu rượu chát
           
Cá  nguyên thịt nạc xắt ra từng miếng chừng 2 ngón tay, chiên mở vừa vàng. Thịt heo cũng chặt ra từng miếng.
            Cách nấu : đỗ mở vô chảo, bỏ hành vô chiên cho thơm, bỏ thịt heo vô chiên cho vàng, đổ một muỗng canh bột mì vô, cũng để hơi vàng, kế cho nước nấu sôi rồi mới để cá vô, rượu chát nấu thành sốt, nấu thêm cho thật kỷ (1)
 
(1) Rượu chát, liệu chừng thịt và cá ít hay nhiều mà nấu; như  năm miếng cá bằng bàn tay, 5 miếng thịt cũng bằng cở đó thì nửa chén rượu chát là vừa.
 
Chim hay là gà nấu đậu
 
Thịt gà hay là  thịt chim chặt từng miếng bằng ngón tay.
Cà tô mát (cà chua), đậu tây, 1 muỗng canh bột mì.
Cách nấu : Đổ mở  vô chảo, bỏ hành vô chiên cho thơm, rồi cho thịt vô chiên cho vàng, kế cà chua và bột nấu chung rồi cho nước và bỏ đậu vô, nấu chừng một giờ thì được. Liệu chừng nêm muối.
 
Thịt gà nấu nấm tây
 
Thịt gà chặt miếng, chiên cho vàng rồi cho nấm tây, hành tây, cà  chua ( cà tô mát ) với 1 muỗng canh bột mì, nấu tất cả cho vàng. Đỗ nước vô nấu chín rồi gắp những miếng thịt ra cho nước sốt vô, liệu nêm muối cho vừa ăn.
 
                                    Hanoi : NGUYỄN THỊ NGỌC ANH
            ( PNTV, số 31, ngày 5-12-1929, trang 18, mục Công việc trong bếp)

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi