Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

Tin mới 365 ngày Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Nước mắm truyền thống niềm tự hào người Việt

13/09/2014 11:12:30 SA

Đối với người Việt Nam nước mắm đã là truyền thống, là bản sắc văn hóa mà trong mỗi bữa ăn của gia đình hầu như không thể nào thiếu được.

Sản phẩm lên men truyền thống đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, được làm thủ công nên nó mang sắc thái và kinh nghiệm riêng của từng dân tộc, vùng miền. Nước mắm cũng vậy, không ai biết nước mắm có tự bao giờ, do ai sáng tạo nên chỉ biết rằng “khi tôi sinh ra nước mắm đã có rồi” và đối với người Việt Nam nước mắm đã là truyền thống, là bản sắc văn hóa mà trong mỗi bữa ăn của gia đình hầu như không thể nào thiếu được.

Theo từ điển Việt Nam thì nước mắm “là một loại nước ép từ cá tươi được ướp muối nhiều ngày”. Mang trong mình thứ mùi đặc trưng mà không phải ai cũng thích, nó được coi là một món thực phẩm độc đáo nhất nhưng cũng khó yêu nhất của người Việt. Nước mắm có thể được sử dụng dưới dạng pha chế hoặc nguyên chất nếu là nước mắm ngon với độ đạm cao và vị không quá mặn.

Kỹ thuật pha nước chấm ngon

Thông thường người Việt chúng ta sử dụng món nước mắm pha chế như vắt thêm chút đường, chanh, một ít tỏi ớt băm để tăng thêm hương vị, màu sắc. Nó thể hiện sự hài hòa tuyệt hảo giữa vị ngọt của đường, vị mặn đậm đà của nước mắm, vị nồng của tỏi băm, cay nhè nhẹ của ớt lẫn với chút vị chua thanh khiết của chanh kích thích vị giác cho bữa ăn thêm ngon miệng. Đó là cách pha chế đơn giản, ngoài ra còn tùy thuộc vào khẩu vị, thói quen, nguyên liệu sử dụng và cả tính gia truyền của từng gia đình, vùng miền khác nhau sẽ cho ra những món nước chấm mang hương vị chua, cay, mặn, ngọt rất phong phú và đa dạng.

Trong việc lựa chọn nước mắm người dùng thường có khuynh hướng mua dùng thử các nhãn hiệu, căn cứ theo độ đạm và mức giá cả phù hợp với túi tiền, rồi đến màu sắc. Người thì thích loại nước mắm màu cánh gián, người lại thích màu vàng sáng, mùi thì không thích mùi quá nặng và vị mặn cũng chỉ vừa phải. Vì vậy mà các sản phẩm nước mắm hiện nay đều đã qua pha chế nhưng pha chế bằng gì và độ đạm có được đảm bảo hay không thì còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy việc kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng nước mắm trên thị trường để đảm bảo nhà sản xuất thực hiện đúng chất lượng đã công bố là điều phải làm để mang lại lòng tin cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn.


Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều thương hiệu nước mắm nổi tiếng trong nước và trên thế giới như Nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết, nước mắm Nha Trang… Có thể nói những con cá cơm tươi rói kết hợp với muối và cái nắng của vùng duyên hải đã mang lại những giọt nước mắm tuyệt vời còn được ví von với cái tên đầy văn chương và nghệ thuật – những giọt lệ của biển.

Việc vận chuyển và xuất khẩu đến các nước trên thế giới loại nước mắm tuyệt hảo của nước nhà là điều hợp lý và cần thiết nhưng tại Âu Châu trên thị trường có rất nhiều loại nước mắm của nhiều quốc gia khác nhau, nhiều nhất vẫn là Thái Lan rồi mới tới Việt Nam chúng ta. Điều này càng phải thôi thúc chúng ta mở rộng thêm nguồn tiềm năng của nước mình mới phải. Vì lượng khách du lịch sang Việt Nam mỗi năm là rất lớn và việc mang một món đặc sản mang tính quốc gia như nước mắm Phú Quốc của người Việt về làm quà cho người thân và bạn bè là điều dễ có và cũng là một cách quảng bá thương hiệu nổi tiếng của nước nhà. Thế nhưng, chúng ta lại không cho điều đó là một cơ hội trong khi không một hãng hàng không nào trên thế giới cấm việc mang nước mắm lên máy bay thì Việt Nam lại làm điều đó. Lẽ ra phải thấy rằng đó là một bất lợi không đáng có? Bởi thế, Việt Nam tự mình đánh mất cơ hội của chính mình là xuất khẩu được hàng triệu lít nước mắm mỗi năm sang bạn bè năm châu.

Với Ẩm Thực Việt Nam, nước mắm không chỉ là nét đặc trưng mà còn là niềm tự hào. Chúng ta hãy tin rằng trong một tương lai gần niềm tự hào này sẽ được nhìn thấy và phổ biến xa hơn nữa để trong mỗi bữa ăn của mọi gia đình đều có một chén nước mắm mang thương hiệu của người Việt Nam.

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi