Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

Tin mới 365 ngày Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

Nước mắm Phú Quốc: Khẳng định chất lượng để bảo vệ thương hiệu

16/12/2014 10:58:51 SA

Thương hiệu Nước mắm Phú Quốc từ lâu đã nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon rất đặc trưng do sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu cá cơm cộng với bí quyết gia truyền của các nhà thùng trên đảo Phú Quốc (Kiên Giang).

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của nhiều doanh nghiệp để xây dựng và phát huy nghề truyền thống thì khó khăn lớn nhất hiện nay chính là nạn hàng giả, hàng nhái đang gây nhiều nhức nhối.

 

Theo bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc, sự kiện Liên minh Châu Âu (EU) cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc là sự ghi nhận xứng đáng dành cho lịch sử truyền thống và những cố gắng không mệt mỏi qua các thế hệ của nghề sản xuất nước mắm tại Phú Quốc. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, nước mắm Phú Quốc được bảo hộ đang phải gồng mình cạnh tranh với các loại nước mắm khác có gắn mác Phú Quốc.

 

Đơn cử, lối “chơi chữ” trên tem nhãn sản phẩm nước mắm Phú Quốc của các nhà sản xuất khác không được cấp chỉ dẫn địa lý đang gây nhiều hiểu lầm cho người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm đã được bảo hộ.

 

Theo Hội nước mắm Phú Quốc, thời điểm hiện tại có 60/80 doanh nghiệp đã được cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với thương hiệu nước mắm Phú Quốc, số còn lại đang hoàn thiện thủ tục. Ước tính mỗi năm các doanh nghiệp này cung cấp ra thị trường khoảng 24 triệu lít nước mắm Phú Quốc.

 

Đến nay, cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng thì các doanh nghiệp được cấp chỉ dẫn địa lý đang đẩy mạnh việc chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Ông Phạm Ngọc Thành- Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn phát triển và thương mại Phúc Lâm, đại diện chính thức của một nhãn hàng nước mắm Phú Quốc được bảo hộ tại miền Bắc- cho biết: Hiện người tiêu dùng sẽ rất khó lựa chọn cho mình sản phẩm nước mắm Phú Quốc được bảo hộ trước rất nhiều sản phẩm được gắn nhãn Phú Quốc.

 

Ông Thành chia sẻ kinh nghiệm: nước mắm Phú Quốc được bảo hộ có mùi thơm nhẹ, vị mặn dìu dịu khi dùng để lại hậu vị ngọt, béo phía trong cổ họng người dùng do tuân thủ một quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn nguyên liệu, ủ mắm và đóng chai… Bên cạnh đó, để chống lại việc làm giả, Hội nước mắm Phú Quốc đã làm việc với các cơ quan chức năng để dán 3 loại tem giúp phân biệt sản phẩm nước mắm Phú Quốc chính hiệu, đó là tem về mã số sản phẩm (được dán trên cổ chai), logo chung về Phú Quốc và logo dán chỉ dẫn địa lý của liên minh châu Âu.

Việc Liên minh châu Âu (EU) cấp chỉ dẫn địa lý đang mở ra một cơ hội lớn cho sản phẩm nước mắm Phú Quốc mở rộng thị trường, đánh dấu năng lực cạnh tranh của mặt hàng nông nâm thủy sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để phát huy và bảo vệ được sản phẩm truyền thống cũng như tăng cường quảng bá thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng .

 

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, khi đạt được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý của liên minh châu Âu, sản phẩm nước mắm Phú Quốc sẽ phải tuân theo một quy trình nghiêm ngặt từ nguồn nguyên liệu đầu vào (là cá cơm) đến quy trình sản xuất và đóng chai.

 

Cụ thể, vùng đánh bắt cá nguyên liệu dùng để chế biến nước mắm Phú Quốc phải là vùng biển Kiên Giang, Cà Mau. Tỷ lệ cá cơm trong nguyên liệu chế biến tối thiểu là 85%. Bên cạnh đó, việc bao gói tại cơ sở sản xuất phải nằm trên địa bàn huyện Phú Quốc nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như tránh được việc làm hàng giả, hàng nhái.

 

“Các doanh nghiệp nước mắm Phú Quốc phải nhìn nhận rõ những thách thức, khó khăn khi tham gia chỉ dẫn địa lý. Đó là những hàng rào kỹ thuật, những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và các vấn đề đảm bảo môi trường mà EU đặt ra”- Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

 

Theo ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương): Nước mắm Phú Quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại 28 nước châu Âu là dấu ấn quan trọng cho sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Đó cũng là tiền đề quan trọng để Việt Nam có những bài học kinh nghiệm quý báu để phát triển các sản phẩm khác và tham gia sâu, rộng vào thị trường thế giới.

Nguồn: http://baocongthuong.com.vn/nuoc-mam-phu-quoc-khang-dinh-chat-luong-de-bao-ve-thuong-hieu.html

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi