Thăm dò ý kiến

Bạn chọn sản phẩm nào ?

  • Bình chọn Kết quả

* TƯ VẤN TIÊU DÙNG Lưu đọc sauBản inGửi cho bạn bè

BẠN CẦN BIẾT VỀ NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG

13/04/2014 5:50:12 CH

Nước mắm theo cách hiểu thông thường là chất nước rỉ từ cá được ướp muối lâu ngày. Nó được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan, để làm nước chấm hoặc gia vị chế biến các món ăn.

BẠN CẦN BIẾT VỀ NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG

Nước mm theo cách hiu thông thường là cht nước r t được ướp mui lâu ngày. Nó được s dng rng rãi trong m thc ca các quc gia Đông Nam Á như Vit NamThái Lan, đ làm nước chm hoc gia v chế biến các món ăn.

Trên phương din khoa hc, nước mm là hn hp mui vi các axit amin được chuyn biến t protein trong tht cá qua mt quá trình thu phân có tác nhân là các h enzyme có sn trong rut cá cùng vi mt loi vi khun k khí chu mn.

Có th nói Vit Nam t thi xa xưa đã là x s ca các loi mm. Nước mm thường ch yếu làm t các loi cá bin (cá cơm, cá thu, cá nc v.v.) và rút chiết ra dưới dng nước. Tùy theo đ đm trong nước mm mà người ta phân cp đ (nước mm ct, nước mm loi 1, nước mm loi 2). Mt s thương hiu xut x ni tiếng ca nước mm có th k đến như Nước mm Phan Thiết , Nước mắm Cà ná,  Nước mm Phú Quc, Nước mm Nha Trang,  Nước mm Cát Hi, Nước mắm Phú Yên vv...

Chén nước mm dùng chung gia mâm cơm được coi là nét đc trưng cho văn hoá chia s trong m thc Vit Nam.

      Cách chế biến nước mm truyn thng ca là chượp theo phương pháp gài nén. Cá được trn đu vi mui ăn theo t l xp x 3:1 (gi là chượp) ri cho vào thùng g ln, dung tích thường dùng t 2.5 - 8 , ri ri mui gài np đè đá bên trên đ nén. Sau 2-4 ngày thì m nút lù dưới đáy thùng đ hng "nước bi". Ni dung trong thùng chượp sau khi ra rút nước bi s xp xung, nút lù được đóng li và t 7-12 tháng. Khi chượp "chín", nước mm hình thành trong sut, có màu t vàng rơm đến cánh gián, mt mùi tanh và thay vào đó có mùi thơm đc trưng, được rút đt đu gi là nước ct. Phn ct còn li được cho nước bi vào, thêm mui lên men tiếp ri rút tiếp nước hai…

mt s đa phương min Bc, như Cát Hi - Hi Phòng, cách chế biến ph biến là đánh khuy, theo đó cá trước khi trn chượp có th đp dp, sau thi gian khong 3 tháng thì đánh khuy chượp đ tăng tc đ chín. Phương pháp này rút ngn thi gian chượp xung 6-7 tháng, nhưng ch cho nước mm có đ đm thp hơn phương pháp truyn thng.

Nước mm truyền thống nguyên cht là đ đm - đm to nên hu v ngòn ngt đng sau v mn ca mui. Nếu mui có nhiu tp thì nước mm thường có v chát, v khé. Nên nước mm ngon trước hết phi có v mn không chát kèm theo hu v đm cao, sau đó phi có mùi đc trưng mà không tanh, không thi.

 

 

Tìm bài theo thời gian Lọc
Xem phản hồi
Gửi ý kiến bạn đọc
Mã bảo mật:
Gửi